Saturday, February 19, 2011

" TALAMBUHAY NI RUBY AUDIJE "

Add caption
larawan ko nung ako ay nasa amin
Ako si Ruby Grace C. Audije nkatira sa san francisco clihan s.p.c. ipinanganak ako noong mayo ,30 1995  ng aking mgulang na si cecilia audije.. at ang pnglan naman ng aking ama ay ruel audije. lima kming mag kkaptid. apat na lalake at isang babae at ako un.. isinlang ako sa bahay lmang at hindi sa hospital, ng isilang ako ng aking ina galing sa sinppunan nya. tuwang twa sila. hindi sila mkpnwala dhil sa tgal ng pnhon. dninig ng dyos ang knilang pnlangin  maging ang aking lolo at lola.. ay tuwang-tuwa pati mga kpatid ko. dapat ttigil na ang nanay ko sa pag bbuntis.
me with my friend nung kami ay nasa library
dhil puro llake daw ang na labas. pero hndi sila nwlan ng pag asa. ng dmting sa puntong mag bbrth-day ako ng isang taon. ayon sa kwnto ng aking ina. nag handa daw sla ng mrami may sayawan,tugtgan at mga plaro. mrami akong ntanggap na regalo. sabi skin ng aking ina ang laman daw ng mga regalo mga damit at laruan. tuwang-tuwa. ang aking lola pag nkkidaw niya akong lmalkd ng ptumba tumba.lgi niya akong bnbilhan ng mga pamuyod. dmting ang idad kng 5 at ako ay nag kindare na. tanda ko panon. lgi akong umiiyak. kpag iniiwanan ako ng aking ina sa iskul. feeling ko kse. ako lang ang wlang nanay sa skul na hnhintay ang anak na umawas. kaklase ko ang aking pinsan na si nicole, bagamat parehas kming iyakin noon dhil ayaw nming mag sulat.sa note book feeling ko kc non hndi ko kya. .tnuruan ako ng tinuruan ng aking ina na mag sulat sula non nging msipag na ako mag sulat sa skul. simula non hindi nko umiyak at nag ppaiwan na ako sa nanay ko. sasapit na ang graduation cmpre may hndaan. pero knti lang ung pra bang pang sarili lang kase wla kming pera non. twang tuwa ako dhil. iginla ako ng aking ina kung saan saan pag ktpos nming mag gla umuwi na kami. pag ka uwi nmin nagsi sipag kain na sila. hindi na aqo kumain dhil pgdnpgod na ako kya na 2log na ako. ng mga oras na un. pag klipas ng ilang buwan mag eenrolan na. ininrol ako ng aking sa DEBES. pra mag grade 1 msaya ako dhil mabbait ang nging mga kklase qo. teacher ko noon si mam NIZ. si mam  NIZ ay pra ko nding  lola . anla ewan ko lang kng ano. maggling mag 2ro ang mga teacher sa DEBES. bgamat mrmi akong n22nan sa knila na 22unan kng gmlang  sa nkttanda skin dapat lgi kang ggamit ng PO at OPO. mrami akong nklla at nging kaibigan sa skul.                                        

 msayang mag ELEMENTARY. kase doon mo tlga ma aalla ang lhat  ang lhat ng massayang pagssamahan at pang yyari. ng ako ay mag grade 1 to 5 prang wlang nag bgo msaya prin at mbbting kaibigan ang saya ko tlga ng mga pnhong iyon. mag bbakasyon nanaman cmpre swimming at nood t'v lang at 22long sa pag llinis ng bahay.mtpos kung mag saya gling sa bksyon  back 2 skul nnman. n ag enrol ulit ako sa  DEBES pra mag grade 6. section c ako noon pngatlo sa pnkamataas  na section. bagamat tumaas ang mga section ng mga kkase ko. pero nag ka meron ako ng kaibigan  na hindi lang bsta kaibigan kundi ttwagin mo na cia blang kapatid kami lgi ang mag ksama mging sa upuan kmi ang mag ka tabi at sa pag uwi kmi prin ang mag ksabay . na iinis ako kpag my ng aasar sa kanya kse prng ako nrin ang nssktan. pnagssbhan ko nlang sla. na msama ang gngaw nio.. mraming mga kwnto ang ma illhad mo tngkol sa iyong skul life pero may mga part ding hindi mo na tnda.  may nkaaway ako noon klasmate ko nag away kmi dhil sa pera ko sa bag, wla nman akong ma pag bbntngan kundi cia lang. siya lang kse ang na iwan sa room noon iniwan kong may pera ang aking bag. at cia rin ang mhlig mnglkal ng bag.dhil don nag samplan kming dlwa. hindi kmpi sa kanya ang mga kaklse ko . ewan ko ba kung bkit. isa ciang taong hindi na lligo. kaya cia nllayuan ng mga tao mging mga teacher ang bho kc nia. pero knlimtan ko na ang mga pangyyaring iyon. dhil mag gagraduation na kame pntwad ko na cia ng umakyat ako sa stage pra khanin ang aking DIPLOMA. ako ay tuwang tuwa sabi ko sa srili ko angt sarap plang mag high skul.  mtpos kung mag saya g;ling sa bkasyon mag eenrolan na naman nag enrol ako sa  COL. LAURO D. DIZON.  twang twa ako dhil nka abot ako sa pn2ng ito sa laht ng pag hhirp ko ta pag hhirap ng aking mglang sa pag aaral skin . sbi ko nga hndi ko kau bbguin sa mga pngarap nio pra sakin hayaan niyong ako naman ang mag alaga sa inyo

 noong  ELEMENTARY plang ako pngarap ko na agad na mkpag high skul. at doon mag-aarl ako ng mbuti  msayang mag high skul kc  una kplang pxok. sa skul mrmi ka na agad mkklala. kpag high skul kna mrming mga klkohan ang mkkta mo pag k cuting, pag yyosi, pag iinom. at kung anu- ano. mrami kang mpplot na kaalaman ang mkkuha mo tungkol sa pag-aaral , at doon mo rin mkkita ang khlahan ng mundo. bgamat hina ako sa science at math. pero sabi ko kailangan kong mag aral ng mabuti ng sa ganun ma iangat ko ang subject na kung saan mhina ako.  wla sa isip ko ang mag ka crush sa mga llake pag- aarl muna ang ggawin ko ng sa ganun mktapos agad ako n g pag-aaral at hindi ako mag llko upang mkakuha ng magandang kurso. pero kapag mag ttest kmi ng ng science at math na bablnk ko ako.

this is me
The real me
kaya npplitan ko mang gaya inisip ko sa srili ko na kailangan ko mag aral upang ako naman ang tumulong sa aking mgulang para mbigyan ng magandang buhay, dmating ang time na  nag ka meron ako ng back subject nong 2nd yr. hindi nmang totaling hindi ako npxok ung pra bgang umabsent lang ako para mkapag practice ng sayaw para my maiperform sa drting na concert . pero hindi prin cia pmyag na kami ay ppsukin nia kami wla man akong krnsan sa pag sayaw pero hilg ko na tlaga ito maging pag knta at pngrap ko ding mging disigner.  pmsok ako ng 3td yr na may back subject at hindi rin ako nsa mtaas na section sa k2nyan nsa mabbang antas lang ako. pero ipnakkita ko ang ang kkyaan at na llaman sa skul. hndi man ako nsa mtaas na skul nsa public lang ako pro msaya rin ksama may mga kaibigan akong mbbait at mtlngin hehehe, ewan ko lang kung 22o.  msaya narin ako khit hndi ako nsa private skul., hindi ko ikinhhiya ang aking skul sa ka tulyan pa ni2 ipinag mmlaki ko Ang COL. LAURO D. DIZON.  mtto ka tlgang mag sikap sa iyong pag-aaral  at ma iisip mo tlgang kailngan ko tong gawin para sa pamilya ko  pngarap ko silang mabigyan ng mbuting buhay. mraming tao ang hindi nkkapag arl nag ppsalamat ako dahil pnigyan ako ga dyos ng mbuting mgulang na handang gwin ang lahat para sa kanyang anak. wla na akong hhngin pa. gagawin ko ang lhat para mka graduate ng sa gnun masuklian ko ang pag-aaral skin ng aking mgulang at sa ganun mkapag aral ako ng collage kaya nga ngaun pnag bbtihan ko na  ang pag-aaral. graduating na ako ngaun. oo. may tnpo ako sa lola ko kc prang bli wla lng kmi sa kanya  ang mgaling lang sa kanya ay ung apo nia na ksama sa bahay nia. prang ibang tao lang kami sa kanya . pero khit ganun cia tinitiis ko na lang. madalang akong pmnta sa knila ppunta lang ako don kapag. my kailangan ako kai nicole ayon lang, pero parang ang sakit isiping sarili nong lola pnag kkwen2han ka ipinmmlita pang hind daw ako mkka graduate tama bayon. at sabi ko sa srili ko ippakita ko sa inyong mkkgarduate ako at mkkakuha ako  ng magndang kurso.at iaahon ko ang aking magulang sa khirapan hindi ko sila bbiguin at lalo ko pang pag bbutihin ng sa ganun ako aman ang knilang ipag mmlaki.

No comments:

Post a Comment